Melody là gì? – Cùng tìm hiểu thuật ngữ trong âm nhạc

Âm nhạc ngày nay không còn xa lạ đối với mọi người, mọi lứa tuổi đều biết và yêu thích đến. Đối với người yêu thích âm nhạc, melody không phải khái niệm xa lạ nhưng có rất nhiều kiến thức liên quan nếu bạn là người đang cần tìm kiếm hay nghiên cứu liên quan đến âm nhạc. Chi tiết theo dõi bài viết bên dưới, để tìm hiểu melody là gì và các kiến thức liên quan đến thông tin dưới đây của Wings Production nhé.

Melody là gì?

Melody là một từ tiếng anh trong lĩnh vực âm nhạc nói chung, được hiểu là giai điệu.

Yếu tố không thể thiếu trong một ca khúc là giai điệu, giống như phần hồn của tác phẩm âm nhạc đó có hồn hơn.

Hãy hiểu theo cách đơn giản hơn là giai điệu tạo ra bởi sự kết hợp của các quy tắc giữa các nốt cao độ của nốt nhạc và nhịp của khuông nhạc. Giai điệu cũng được xem là lời bài hát.

Meloly làm gì?
Melody là gì?

Mỗi người sẽ có khả năng cảm nhận âm nhạc khác nhau, đây là đặc điểm mà ít loại động vật nào có. Từ khi còn trong bụng mẹ, chúng ta đã biết thưởng thức âm nhạc bằng cảm nhận ban đầu về âm thanh. Tiếp theo, quá trình trưởng thành có thể cải tiến tốt hơn mà không cần phải tập luyện nhiều. Nói theo cách khác khi nhìn vào em bé 1-2 tuổi nhưng đã có thể nhúng nhảy theo melody, giai điệu nhạc thì chúng ta có thể hiểu rằng sự cảm nhận nhịp điệu có trong âm thanh là bản năng của con người, là khả năng trời cho chúng ta.

Đặc điểm về melody trong âm nhạc

Bài viết ở trên đã giải đáp melody là gì. Với mỗi dòng nhạc chúng đều mang nét giai điệu riêng. Để nắm được melody của các dòng nhạc, bạn có thể tìm hiểu qua một số loại phổ biến dưới đây:

Nhạc rock

melody là gì? nhạc rock
Nhạc Rock là gì?

Rock là thể loại nhạc mạnh mẽ, sôi động được biểu hiện rất rõ qua các ca khúc nhạc rock. Giai điệu của thể loại nhạc thường có tiết tấu nhanh. Đa số, các ca khúc nhạc rock đều có nhịp 4/4. Đây là loại nhịp gồm 4 phách trong một ô nhịp: 2 phách lẻ đánh mạnh, 2 phách lẻ đánh nhẹ. Qua lời bài bài cũng được thể hiện trong bài hát sự dứt khoát, mạnh mẽ đúng với phong cách thể loại nhạc này.

Một số ca khúc nhạc rock nổi tiếng bạn có thể tham khảo là Sweet Emotion – Aerosmith, Everybody Wants Some – Van Halen,…

Nhạc Jazz  

melody là gì? nhạc jazz
Nhạc jazz là gì?

Nhạc Jazz có nguồn gốc từ Mỹ, chính xác hơn là người Mỹ gốc Phi. Đây là dòng nhạc với giai điệu Melody phóng khoáng, được nhiều người yêu thích trên thế giới. Từ khi bắt đầu cho đến hiện tại, thể loại nhạc này đã vươn lên một tầm cao mới. Có thể nói cách khác trước kia đây là dòng âm nhạc không chính thống nhưng bây giờ đã có thể tiếp cấn được với dòng âm nhạc hàn lâm

Nhạc Pop

melody là gì? Nhạc Pop
Nhạc Pop là gì?

Đây là từ được viết tắt của popular. Giống như tên gọi đây là loại nhạc phổ biến, dễ dàng đón nhận bởi phần đông của công chúng. Giai điệu của nhạc pop thường trẻ trung, năng động và đặc biệt sau khi nghe xong rất dễ thuộc lời. Cũng như nhạc rock, đa số các bài hát nhạc pop thường có nhịp 4/4. Với melody tươi trẻ, mang tính giải trí chủ yếu.

Có thể nói rằng, melody đóng vai trò không thể thiếu trong việc định hình cách thể hiện các phong cách của một dòng nhạc cùng công chúng. Đôi khi, chỉ cần giai điệu vang lên, chúng ta nghe có thể biết được ngay giai điệu đó thuộc thể loại nhạc nào.

Có thể bạn quan tâm: Hòa âm phối khí phối nhạc là gì

Melody là gì trong rap

Meloly làm gì trong rap
Meloly trong Rap?

Nguồn gốc nhạc rap từ đâu

Nhạc rap bắt nguồn từ văn hóa nghệ thuật của Âu Mỹ từ khoảng vài thập kỷ trước. Đây là thể loại nhạc mang hình thức nghệ thuật độc đáo, sau này đã lan rộng ra toàn thế giới. Nguồn gốc của thể loại này đã xuất phát đầu tiên ở khu ổ chuột của Mỹ, nơi những người cơ cực, nghèo khổ sinh sống. Bị xã hội coi là tầng lớp thấp kém, khi hát rap giúp con người gửi gắm cảm xúc của mình, thể hiện được tính cách khi mà tiếng nói của mình không được xã hội coi trọng.

Đặc điểm của melody trong nhạc rap  

Sự khác biệt thể loại âm nhạc với các dòng loại khác nên nhạc rap cũng có riêng một phần để phân tích. Đặc trưng dễ nhận thấy nhất của melody trong nhạc rap là thể loại âm nhạc này không cần cao độ và trường độ nốt nhạc. Tất cả chỉ dựa vào tốt độ đọc của người thể hiện tác phẩm đó, thường được mệnh danh là các rapper.

Giai điệu của nhạc rap thì rất năng động và tự do. Không giống như các thể loại âm nhạc khác, tinh thần bài hát được thể hiện qua các nốt nhạc rap chủ yếu  dựa vào các yếu tố như nhịp, phách. Có thể nói vai trò của melody trong rap trở nên cực kỳ quan trọng, có thể nói là quan trọng nhất vì đây là yếu tố quan trọng góp phần nên bài rap hoàn chỉnh.

Thể loại âm nhạc cần kết hợp hát và nói, một rapper không cần phụ thuộc vào nhạc nền khi thể hiện ca khúc nhạc rap nào đó. Điều này cũng làm cho rapper sẽ nắm chắc được nhịp, cũng như hiểu rõ hơn melody là gì.

Xem thêm: Tìm hiểu về Beat và cách làm Beat Nhạc hay Chất lượng Cao

Bí quyết luyện tập melody là gì

Để có thể cảm nhận được tốt melody là gì, bạn cần sự kiên nhẫn. Quá trình luyện tập thường xuyên và kéo dài kiên trì cùng một chút đam mê, năng khiếu sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu mong muốn nhanh nhất. Cũng co nhiều cách để trau dồi trả năng cảm âm của bạn. Nếu đối với người mới bắt đầu bạn nên thử và áp dụng theo cách sau:

bí quyết luyện tập Meloly.
Bí quyết luyện tập Meloly.

Vừa học, vừa tập chơi một loại nhạc cụ nào đó cũng là cách giúp bạn trau dồi cảm nhận không chỉ đối với melody mà còn là về cả nhịp, phách và cao độ,… tập làm quen với những nhạc cụ cơ bản như đàn guitar, organ hay bất kỳ nhạc cụ nào mà bạn biết. Nhờ vậy, sự cảm nhận melody của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Tập thói quen thường xuyên nghe nhạc, đây là phương pháp vô cùng đơn giản, dễ luyện tập. Bạn chỉ cần mở bản nhạc để nghe trong lúc đang làm việc gì đó hoặc vào thời gian rảnh rỗi muốn thư giãn. Chọn lựa cho mình các bài hát yêu thích, cảm nhận từng loại âm thanh này, nhịp điệu của từng lyric bài hát. Thói quen nghe nhạc thường xuyên không chỉ giúp bạn cảm âm tốt hơn mà còn góp phần giải tỏa stress, căng thẳng sau khi làm việc, học tập mệt mỏi.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, nghe nhạc trong lúc học tập làm việc sẽ làm tăng hiệu quả hơn. Nghe nhạc giúp tăng cường khả năng tập trung và giúp trí nhớ tốt hơn. Các nhà khoa học tại viện nghiên cứu Đại học Boston Hoa Kỳ đã thử một nghiên cứu về tác dụng của âm nhạc với các tình nguyện viên. Chia ra thành 2 nhóm nghe và không nghe nhạc trong lúc làm việc. Kết qua cho rằng nhóm nghe nhạc làm việc hiệu quả hơn 30% so với nhóm không nghe nhạc. Nghiên cứu trên cho chúng ta thấy rõ tầm quan trọng của âm nhạc nói chung và melody là gì nói riêng, góp phần không thể thiếu trong cuộc sống, làm việc hay học tập của con người

Tất cả những thông tin trên bài viết vừa rồi là những kiến thức cơ bản của melody là gì, cho bạn biết rõ hơn tầm quan trọng của melody trong âm nhạc hay cuộc sống của chúng ta, hiểu được việc dùng melody trong các nền văn hóa âm nhạc khác nhau. Với xu hướng phát triển của thị trường âm nhạc trong xã hội ngày nay, các giai điệu được sáng tác đều mang âm hưởng thời thượng, hiện đại và thể hiện đúng cá tính âm nhạc của các nhân tố.

Công ty TNHH Wings production – Dịch vụ phòng thu âm tốt nhất HCM

MST: 0316494108

Địa chỉ: 67 Hồ Bá Kiện, Phường 15, quận 10, tp Hồ Chí Minh

Hotline: 088 999 8488 – 0339 49 8488

Email: phongthuwings@gmail.com

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các sản phẩm ở: